การสร้างสูตรอย่างง่าย

การสร้างสูตรอย่างง่าย

คุณสามารถสร้างสูตรอย่างง่ายเพื่อบวก ลบ คูณ หรือหารค่าในเวิร์กชีตของคุณได้ สูตรอย่างง่ายจะเริ่มต้นด้วยเครื่องหมายเท่ากับ (=), เสมอ แล้วตามด้วยค่าคงที่ที่เป็นค่าตัวเลขและตัวดำเนินการการคำนวณ เช่น เครื่องหมายบวก (+), เครื่องหมายลบ (-), เครื่องหมายดอกจัน (*) หรือเครื่องหมายทับ (/)
เช่น เมื่อคุณใส่สูตร =5+2*3 Excel จะคูณตัวเลขสองตัวสุดท้าย และบวกตัวเลขแรกกับผลลัพธ์ ตามลำดับมาตรฐานของการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ต้องทำการคูณก่อนการบวก
  1. บนเวิร์กชีต ให้คลิกเซลล์ที่คุณต้องการจะใส่สูตร
  2. พิมพ์ = (เครื่องหมายเท่ากับ) แล้วตามด้วยค่าคงที่ และตัวดำเนินการที่คุณต้องการใช้ในการคำนวณ
    คุณสามารถใส่ค่าคงที่และตัวดำเนินการได้มากเท่าที่คุณต้องการ แต่สูงสุดไม่เกิน 8192 อักขระ
    เคล็ดลับ: แทนที่จะพิมพ์ค่าคงที่ในสูตรของคุณ คุณสามารถเลือกเซลล์ที่มีค่าที่คุณต้องการใช้ และใส่ตัวดำเนินการระหว่างเซลล์ที่เลือกได้
  3. กด Enter
  • เมื่อต้องการบวกค่าด้วยความรวดเร็ว คุณสามารถใช้ผลรวมอัตโนมัติแทนการใส่สูตรด้วยตัวคุณเอง (แท็บ หน้าแรกกลุ่ม การแก้ไข)
  • นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้ฟังก์ชัน (เช่น ฟังก์ชัน SUM) เพื่อคำนวณค่าต่างๆ ในเวิร์กชีตของคุณได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ให้ดู ภาพรวมของสูตร
  • ถ้าต้องการก้าวไปอีกหนึ่งขั้น คุณสามารถใช้การอ้างอิงเซลล์และชื่อแทนค่าจริงในสูตรอย่างง่ายได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมให้ดูที่ การใช้การอ้างอิงเซลล์ในสูตรและการกำหนดและใช้ชื่อในสูตร

ตัวอย่าง

คัดลอกข้อมูลตัวอย่างในตารางต่อไปนี้ และวางในเซลล์ A1 ของเวิร์กชีต Excel ใหม่ เพื่อให้สูตรแสดงผลลัพธ์ ให้เลือกสูตร กด F2 แล้วกด Enter ถ้าต้องการ คุณสามารถปรับความกว้างของคอลัมน์เพื่อดูข้อมูลทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น